KINH TẾ

11 NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ KINH DOANH CƠ BẢN

1. Phải đảm bảo cho doanh nghiệp luôn tồn tại bền vững

2. Phân cấp

3. Tuân thủ luật pháp và thông lệ kinh doanh

4. Xuất phát từ khách hàng

5. Hiệu quả và tiết kiệm

6. Chuyên môn hóa

7. Kết hợp hài hòa các loại lợi ích

8. Bí mật trong kinh doanh

9. Tận dụng thời cơ và môi trường kinh doanh

10. Biết dừng lại đúng lúc

11. Dám mạo hiểm.

 

Phân tích việc ứng dụng quy luật tâm lý trong quản trị kinh doanh bằng triết lý cổ “DỤNG NHÂN NHƯ DỤNG MỘC”

Trước hết ta đi vào phân tích về mặt ngữ nghĩa của từng từ trong câu triết lý một cách cụ thể, đơn giản và dễ hiểu nhất. Từ “DỤNG” có nghĩa là “DÙNG”, từ “NHÂN” có nghĩa là “NGƯỜI” và từ “MỘC” có nghĩa là “CÂY” hoặc là “GỖ” theo nghĩa Hán Việt. Vậy nói một cách nôm na “DỤNG NHÂN NHƯ DỤNG MỘC” nghĩa là “CÁCH SỬ DỤNG CON NGƯỜI VÍ NHƯ LÀ CÁCH SỬ DỤNG CÂY, GỖ VẬY’

Thật vậy, Cây hay gỗ được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng, trang trí nội thất, Cây, gỗ là nguồn nguyên liệu cần thiết cho ngành công nghiệp phát triển, nhu cầu về gỗ là rất cao, chính vì vậy diện tích rừng tự nhiên của trái đất chúng ta ngày càng bị thu hẹp một cách chóng mặt do việc khai thác không có sự quản lý, khai thác không đi đôi với bảo tồn phát triển. Điều đó chứng tỏ gỗ là rất quý.

Nếu sử dụng cây, gỗ đúng theo ý định trên cơ sở hiểu biết, phân tích đánh giá từng chủng loại phù hợp với từng yêu cầu thì sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn.

Ví dụ: Một cây gỗ tự nhiên của nó thì có rất nhiều bộ phận như rễ cây, thân cây, cành cây, lá cây…thì tùy vào bộ phần mà ta có thể sử dụng phù hợp như thân cây thẳng, ta có thể sử dụng làm cột chống, đoạn cành cây cong có thể làm cày, đoạn uốn lượn có thể làm những chi tiết trang trí trong đền, chùa…, lá cây có thể sử dụng làm chất đốt…Nếu sử dụng không đúng thì sẽ tiêu tốn rất nhiều công sức, có khi không đạt được mục đích.

Mỗi người chúng ta đều có sở trường và tài năng riêng, do vậy việc sử dụng con người “Nhân” – cũng rất khó, giống như việc sử dụng cây, gỗ. Nếu sử dụng không đúng theo tài năng của từng người thì không giải quyết được việc gì cả, đồng thời không phát huy được tài năng và sở trường của họ.
Bác Hồ cũng đã có ý kiến như sau về việc dùng người”Chúng ta phải nhớ rằng: người đời ai cũng có chỗ hay chô dở.Ta phải dùng chỗ hay của người và giúp người chữa chỗ dở. Dùng người như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to nhỏ, thẳng, cong đều tùy chỗ mà dùng được”.
   Qua phân tích và dẫn chứng cơ bản trên, ta có thể hiểu được dụng ý của câu triết lý, vậy để ứng dụng vào trong quản trị doanh nghiệp đặc biệt là trong quản trị nhân lực thì trước hết người lãnh đạo cẩn phải có những kiến thức cơ bản về tâm lý con người, nắm bắt được các quy luật tâm lý và vận dụng một cách linh hoạt vào từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể của doanh nghiệp mình trong một môi trường kinh doanh nhất định.

DOWNLOAD   

TAM LY HOC QTKD

 

CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THUẾ

Tránh thuế được pháp luật cho phép, còn trốn thuế là vi phạm pháp luật.

1. Tránh thuế

          Có hai biện pháp cơ bản để tránh thuế như sau:

– Áp dụng khấu hao nhanh tài sản cố định để không phải nộp thuế sau khi hết khấu hao trong khi vẫn sử dụng nó.

– Vay thật nhiều vốn từ ngân hàng, do phải trả lãi nên được giảm một lượng tiền thuế nhất định phải đóng.

2. Trốn thuế

Có rất nhiều hình thức, mánh khóe để trốn thuế, do cách doanh nghiệp thực hiện nhằm để giảm các khoản tiền trên các chứng từ, hóa đơn đến mức tối thiểu để không phải nộp thuế. Hình thức này được rất nhiều các doanh nghiệp “ưa dùng”. Đặc biệt trong lĩnh vực mua bán bất động sản. Ví dụ: hai bên trao đổi mua bán một mảnh đất với số tiền mà bên mua phải trả cho bên bán là 3 tỷ đồng, nhưng để trốn việc nộp thuế thì trong hợp đồng chỉ ghi giá trị là 500 triệu, như vậy số tiền phải nộp là 12%x500.000.000= 60.000.000đồng. Nhưng nếu kê khai đúng số tiền thì phải nộp là 360.000.000đồng.

 

KHUYẾN MÃI VÀ KHUYẾN MẠI

Khuyến mãi và khuyến mại đều là các chính sách của nhà sản xuất nhằm tiêu thụ được nhiều sản phẩm. Tuy nhiên nó là hai tiêu điểm khác nhau:- Khuyến mãi: là nhà sản xuất nhằm vào các đại lý phân phối, sử dụng các chính sách để cho các đại lý này bán được nhiều hàng hợn.

– Khuyến mại: là nhà sản xuất nhằm vào trực tiếp người tiêu dùng để thu hút người mua nhiều hơn nhằm tiêu thụ nhiều sản phẩm.

Tuy nhiên đối với chính sách khuyến mãi thì hay xảy ra các trường hợp là các chủ cửa hàng, đại lý muốn nhận được khoản khuyến mãi nhất định mà có thể cứ nhận nhiều hàng về để tồn trong kho lâu ngày không tiêu thụ hết sẽ xảy ra việc hàng xuống chất lượng, khi tiêu thụ sẽ gây mất uy tín đến nhà sản xuất.

 

5 bình luận

  1. NGUYÊN TẮC 4C TRONG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
    1. Communication (Thông tin)
    2. Clarification (Rõ ràng)
    3. Commitment (Cam kết)
    4. Credibility (Tín nhiệm)

  2. “DỤNG NHÂN KHÓ HƠN DỤNG MỘC”
    Triết lý dụng nhân như dụng mộc ngụ ý nói về nghệ thuật sử dụng người khó như việc dùng cây, gỗ. Điều này chỉ đúng với hoàn cảnh lịch sử vào thế kỷ 5 tr.CN, trong xã hội Trung Quốc đang loạn lạc triền miên. Nhầm đưa xã hội loạn trở lại trị, các học thuyết đặc biệt là Nho giáo đã xây dựng những chuẩn mực cho một xã hội, và hình mẫu con người trong xã hội đó.
    Tại sao nói dụng nhân khó hơn dụng mộc? Sở dĩ vậy, việc sử dụng cây, gỗ là rất khó, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm, kiến thức nhất định với kỹ năng thành thạo mới có thể lựa chọn được những chủng loại cây gỗ nhất định phù hợp với những đồ mà mình định đóng. Sau khi chọn phù hợp rồi thì việc còn lại là tiến hành đóng cho ra sản phẩm. Nhưng đối với việc sử dụng người, sau khi lựa chọn được một người vào vị trí phù hợp thì không phải chỉ dừng lại ở đó, mà phải tiếp tục theo dõi, phát huy điểm mạnh của họ, thực hiện các chính sách phát triển nhân sự… sau đó cất nhắc người đó lên các cương vị quan trọng hơn. Và những diễn biến tâm lý của con người thì khó kiểm soát vô cùng, nó không thể đem so với những khúc gỗ vô tri sau khi đã hình thành sản phẩm từ tay người thợ được, đây là mức độ so sánh chưa sâu, không thấy hết được cái khác của con người là có ý trí và tình cảm.
    Như vậy, câu dụng nhân như dụng mộc không còn phù phợp với điều kiện hiện nay nữa.

  3. có bài nguyên tắc kinh doanh cơ bản sao không thấy vậy bác. bác cho link để download.
    Thank so much

  4. Bạn phân tích có vẻ chưa đúng, bạn nói rằng “Sau khi chọn phù hợp rồi thì việc còn lại là tiến hành đóng cho ra sản phẩm. Nhưng đối với việc sử dụng người, sau khi lựa chọn được một người vào vị trí phù hợp thì không phải chỉ dừng lại ở đó, mà phải tiếp tục theo dõi, phát huy điểm mạnh của họ, thực hiện các chính sách phát triển nhân sự… sau đó cất nhắc người đó lên các cương vị quan trọng hơn”. Dụng mộc cũng đâu phải chỉ là chọn được loại gỗ như ý rồi để đó, khâu quan trọng vẫn là dùng thao tác kĩ thuật, sự sáng tạo của mình để tạo ra sản phảm hoàn mỹ thì cũng như lãnh đạo phải ra quyết định, làm việc sáng tạo, dùng kinh nghiệm của mình để đào tạo, phát triển ,cất nhắc họ đó sao?

Bình luận về bài viết này