ĐÓNG TÀU

CÓ NHẤT THIẾT PHẢI

“CHÉM CON CÁ BÉ RA LÀM NHIỀU KHÚC”

TRONG ĐÓNG TÀU?

   Ngày nay, công nghệ đóng tàu trên thế giới đã đạt được những bước tiến vượt bậc, con người đã có thể đóng được những con tàu với nhiều chức năng theo từng nhiệm vụ đặc biệt khác nhau phục vụ kinh tế, quốc phòng an ninh với thiết bị tiên tiến, hiện đại, tiến độ rút ngắn nhiều so với trước kia.

   Việt Nam là một quốc gia được xem có tiềm năng về nguồn nhân lực dồi dào phù hợp với phát triển ngành công nghiệp tàu thuỷ và vận tải thuỷ cũng như bảo vệ vùng biển của tổ quốc. Tuy nhiên, thực tế để có những con tàu ra khơi phục vụ tổ quốc thì chúng ta đã có nhiều nỗ lực trong việc tiếp thu, học tập kỹ thuật tổ chức công nghệ đóng tàu của một số nước tiên tiến trên thế giới. Trong đó việc tổ chức đóng tàu theo mô đun nhằm cùng một lúc tận dụng được tối đa các nguồn lực và rút ngắn thời gian thi công đang được áp dụng ồ ạt tại hầu hết các nhà máy đóng tàu. Một số nơi “dán diều” bên bờ sông, bờ sú cũng đã từng bước mô đun, block hoá. Nhưng, có phải tất cả đều áp dụng có hiệu quả kỹ thuật công nghệ trên vào đóng tàu được không. Câu trả lời dành cho các bạn. Cái chúng ta học hỏi là tốt nhưng áp dụng phù hợp là cái quyết định sự thành công. Nếu Hồ Chí Minh bê nguyên si chủ nghĩa Mác-Lê nin vào điều kiện cách mạng Việt Nam thì liệu chúng ta có thành công?

 QUY TRÌNH XỬ LÝ GỖ NGHIẾN LÀM BẠC TRỤC CHÂN VỊT

Ở Việt nam, trong ngành vận tải quân sự hiện nay vẫn sử dụng một số phương tiện đóng theo công nghệ cũ, bạc trục chân vịt chủ yếu là sử dụng gỗ gai ắc. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay rất khó khăn để tìm được loại gỗ này cho việc sửa chữa bảo dưỡng tàu thủy. Nếu tiến hành hoán cải toàn bộ hệ trục sang bạc babit hoặc cao su là khá tốn kém. Quy trình xử lý để áp dụng gỗ nghiến cho bạc trục được áp dụng vào thực tế để giải quyết nhu cầu này. Tuổi thọ thực tế đạt 3 đến 3.5 năm. Đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của tàu.

DOWNLOAD QUY TRÌNH tại đây

 

SỬ DỤNG CHOCKFAST CHO GIẢI PHÁP CĂN CHỈNH ĐỒNG TRỤC

Một loại vật liệu mang lại hiệu quả cao trong giải pháp căn chỉnh đồng trục đặc biệt đối với các thiết bị động lực trên tàu thủy, các trạm máy phát điện, các thiết bị trong các nhà máy…Bài viết này giới thiệu cách tính căn cho các thiết bị máy móc sử dụng chockfast. Thường sử dụng hiệu quả trong lĩnh vực đóng tàu và dầu khí cho những trạm khai thác dầu ngoài khơi. Đây là một phần kiến thức cho những nhà thiết kế trong công nghiệp đóng tàu.

DOWNLOAD tại đây

2 bình luận

  1. Bạc trục chân vịt sử dụng gỗ nghiến hiện nay là đã một lần cải tiến cho phù hợp với điều kiện thực tế của chúng ta, nguyên bản bạc trục chân vịt được thiết kế bàng gỗ gai-ac, nguồn gốc từ châu phi, loại gỗ chịu mài mòn và độ biến dạng do ngâm nước ít. Chúng được sử dụng cho loạt tàu Đại khánh vận tải 400T mà Trung Quốc viện trợ cho ta trong kháng chiến chống Mỹ, trong quá trình sử dụng, mới được có vài chục năm mà đã mòn nên ta cải tiến thành gỗ nghiến để sử dụng dài hơn, khoảng 2 đến 3 năm thay một lần.

  2. Gỗ gai ắc có nguyền gốc từ Nam Mỹ, tinh dầu trong gỗ gai ắc có tác dụng bôi trơn tốt, đặc thù gỗ gai ắc không bị nở khi ngâm nước, dai, bền làm bạc rất tốt. Hiện nay mua được gỗ gai ắc rất khó và đắt, vì vậy, để phản ứng nhanh với nhiệm vụ nên sử dụng gỗ nghiến, có một công trình đã nghiên cứu sử dụng gỗ nhãn nhưng hiệu quả thấp.

Bình luận về bài viết này