Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đã đến lúc nghĩ tới ba chữ “Nội địa hóa”

Thập kỷ đầu của thế kỷ XXI, ngành công nghiệp tàu thủy việt nam nhìn bề ngoài thì có thể đánh giá rằng chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Tàu chở hàng đa năng 2600TDW xuất khẩu sang Châu Âu do công ty Hồng Hà-BQP đóng năm 2006

Tuy nhiên đi sâu vào xem xét và đánh giá cụ thể của vấn đề thì chúng ta mới đang ở thời điểm gia công thuê cho nước ngoài. Hầu hết các vật tư, thiết bị đều nhập ngoại, chất lượng sản xuất trong nước không đáp ứng được yêu cầu của các tiêu chuẩn cao trên thế giới.

Một bình luận

  1. Công nghiệp đóng tàu chỉ là phần ngon cũng như công nghiệp ô tô. Nội đại hóa không chỉ phụ thuộc vào ngành đóng tàu mà con phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.
    – Trình độ công nghệ chúng ta chưa có một trình độ công nghệ nhất định. Đặc biệt là các công nghệ cơ bản như công nghệ luyện kim đen và luyện kim màu(luyện thép chất lượng cao …).
    – Chúng ta không tạo được thị trường đủ lớn để thu hút các đầu tư vào công nghiệp phù trợ. Mà thị trường nước ngoài thì không đủ tầm.
    – Một tổ chức hay các nhân không đủ cả trình độ và kiến thức để làm.
    Muốn nội địa hóa chúng ta phải vận động qua một quá trình phát triển từ đơn giản đến phức tạp.
    – Chỉ ví dụ là ống phục vụ đóng tàu đúng chuyên ngành của bạn thùy bạn thử thống kê chung ta đã nội địa hóa được bao nhiều. Nhiều loại vẫn phải dùng ống nước ngoài. Mặc dù chúng ta có rất nhiều nhà máy sảm xuất ông phục vụ dân dụng và công nghiệp nhưng đã có không nhiều nhà máy có được chứng chỉ của các tổ chức quốc tế
    Chúng ta muốn phát triển công nghiệp phù trợ trước hết chúng ta phải đi từ những cái đơn giản nhất tạo thị trường bằng uy tín và chất lượng. Người việt ta luôn khôn lỏi lên khó dữ được uy tín

Bình luận về bài viết này