Đóng tàu xuất khẩu-học hỏi hay kinh doanh

Chúng ta đang kỳ vọng lớn vào doanh thu của ngành công nghiệp đóng tàu của nước nhà. Nhưng hay trả lời tốt những câu hỏi trước khi ký kết hợp đồng.

Chúng ta đóng tàu cho nước ngoài là để học hỏi công nghệ hay làm kinh tế, đem lại nguồn thu cho quốc gia?

Đây không phải là câu hỏi mà chúng ta cần phải trả lời, cái thực trạng hiện nay chính là ở chính sách vĩ mô của nhà nước trong việc đầu tư mang tính chất chiều sâu chưa thực sự hiệu quả, chủ yếu là chúng ta đang mở rộng và càng mở rộng quy mô sản xuất càng tốt với mục đích là giải quyết công ăn việc làm cho một khối lượng lao động khổng lồ đang mong chờ công việc. Nhưng để thực tế làm chủ tình hình thì chúng ta cần phải có hướng đầu tư theo chiều sâu về công nghệ. Vấn đề này trước hết phải đầu tư việc đào tạo con người và tạo điều kiện thuận lợi nhất định cho họ làm việc phát huy mọi tố chất, khả năng sáng tạo chứ không nên chỉ nghĩ đến giải quyết việc làm đơn thuần.

Thực trạng trong 10 năm qua chúng ta mới chỉ bỏ ra nguồn nhân công tương đối rẻ để cho các nhà đầu tư nước ngoài tận dụng. Chúng ta đóng tàu theo đơn đặt hàng, mọi vấn đề phát sinh do biến động của nền kinh tế thế giới và khu vực buộc chúng ta sống, chết với chủ tàu. Nếu có điều kiện tốt, chúng ta hãy nghĩ đến việc đóng tàu như những ngành công nghiệp khác là đem sản phẩm ra chợ bán, khách hàng nào ưng ý với sản phẩm đó thì thuận mua vừa bán, không phải lúc nào cũng nơm nớp lo rằng chủ tàu có muốn nhận tàu hay không… Đây cũng là điểm yếu của chúng ta mà cũng chính vì nó làm cho chúng ta yếu thế hơn trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Một bình luận

  1. You could certainly see your skills in the article
    you write. The sector hopes for even more passionate writers
    such as you who aren’t afraid to mention how they believe. All the time go after your heart.

Bình luận về bài viết này